เทคนิคใช้แอร์ ให้ประหยัดไฟกว่าเดิม

เทคนิคใช้แอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่งซึ่งขึ้นชื่อเรื่องของการกินไฟแบบสุด ๆ คงหนีไม่พ้นแอร์ ทว่าด้วยอากาศอันแสนอบอ้าวของเมืองไทยมันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้เพื่อให้ความเย็นในหลาย ๆ พื้นที่ อย่างหนึ่งในยี่ห้อแอร์ที่ได้รับความนิยมสูงคือ ไดกิ้น หลายคนจึงพยายามหาวิธีในการประหยัดค่าไฟว่าควรทำอย่างไร ดังนั้นใครที่ใช้ หรือแอร์รุ่นไหน ๆ ก็ตามมาดูไปพร้อมกันว่าหากคุณต้องการลดค่าไฟลงควรต้องปฏิบัติตามดังนี้
ตั้งอุณหภูมิของแอร์ให้เหมาะสม
– ปกติแล้วการเปิดอุณหภูมิแอร์ที่ช่วยประหยัดไฟได้คือไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส ทว่าสำหรับคนที่อยู่คนเดียวและไม่ได้ร้อนมากขนาดนั้นการตั้งไว้ที่ 26-27 องศาเซลเซียสก็จะยิ่งช่วยประหยัดค่าไฟได้อีกเยอะเลยทีเดียว ล้างแอร์เป็นประจำ – การล้างแอร์จะช่วยให้บรรดาสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองต่าง ๆ ออกไปจากตัวเครื่อง เมื่อสิ่งเหล่านี้ไม่มี แอร์ก็ไม่จำเป็นต้องเร่งความแรงมากเกินไป คอมเพรสเซอร์ทำงานไม่หนัก ก็จะช่วยประหยัดไฟได้หลายเท่า รวมถึงยังเป็นการยืดอายุการใช้งานของแอร์ให้ยาวนานด้วย ควรมีการล้างแอร์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

ทำพื้นที่บริเวณนั้นให้มิดชิดไม่ให้อุณหภูมิจากภายนอกเข้ามาได้ – เป็นอีกเรื่องสำคัญที่ควรต้องทำเพราะอากาศจากภายนอกจะยิ่งเพิ่มการทำงานให้กับแอร์เนื่องจากการกระจายความเย็นไม่คงที่ อีกทั้งยังมีความร้อนและความชื้นเข้ามาในห้องด้วย

ตำแหน่งแอร์ต้องมีความเหมาะสมในการติดตั้ง – การติดตั้ง รวมถึงแอร์ยี่ห้ออื่น ๆ ควรเลือกติดตั้งให้เหมาะสมโดยไม่ติดตั้งผนังในด้านที่ดวงอาทิตย์ส่องตอนใช้งาน ตรงที่แอร์ปล่อยความเย็นออกมาควรเป็นพื้นที่โล่ง ๆ ไม่มีอะไรมาบังความเย็น เป็นต้น

อย่านำของร้อนและความชื้นเข้ามาในบริเวณที่เปิดแอร์ – ไม่ว่าจะเป็นผ้าเปียกหรือของร้อนต่าง ๆ หากนำเข้ามาในพื้นที่ที่กำลังเปิดแอร์อยู่จะยิ่งทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น เนื่องจากต้องพยายามดูดเอาความชื้นและความร้อนให้ออกไปจากตรงนั้นเยอะที่สุด ส่งผลให้เปลืองไฟมาก ๆ

ระบายความร้อนออกมาก่อนเปิดแอร์ – ก่อนการเปิดแอร์ควรมีการระบายความร้อนออกมาจากบริเวณนั้นก่อน เช่น เปิดหน้าต่าง, เปิดพัดลมระบาย เพื่อให้อุณหภูมิลดลงใกล้เคียงกับอุณหภูมิแอร์ที่จะเปิด เป็นการช่วยให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักตั้งแต่เริ่มต้น

วิธีเหล่านี้รับรองว่าจะช่วยให้การใช้งาน แอร์ไดกิ้น และแอร์ยี่ห้ออื่น ๆ ของคุณประหยัดขึ้นอย่างแน่นอน แถมยังช่วยให้แอร์ยังคงใช้งานได้ยาวนาน ไม่เสียหายเร็วกว่ากำหนดเพราะทำงานหนักเกินไปด้วย